CEO iFixit ‘điểm mặt chỉ tên’ Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùngicon0 |
- CEO iFixit ‘điểm mặt chỉ tên’ Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùngicon0
- MC Trác Thuý Miêu bị phạt vì chia sẻ nội dung gây hoang mang phòng chống Covidicon0
- 10 chiếc điện thoại có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử
- Con người sẽ tiến hóa như nào sau 1 triệu năm nữa?
- Lý do thực sự đằng sau những chuyến bay vào vũ trụ của các tỉ phú
- Chuyển đổi số để duy trì sản xuất trong đại dịch
- Những điểm nhấn trên máy giặt AI của Samsung
- Các tỷ phú công nghệ chúc mừng Jeff Bezos
- Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ?
- Nhà đầu tư bán tháo khi giá Bitcoin xuống dưới 30.000 USD
| Posted: 21 Jul 2021 08:51 AM PDT Đồng sáng lập và CEO iFixit, Kyle Wiens, đã tiết lộ cách các công ty bao gồm Apple, Samsung và Microsoft đã thao túng thiết kế sản phẩm của họ và chuỗi cung ứng để ngăn người tiêu dùng và các thợ sửa chữa bên thứ ba có thể tiếp cận các công cụ và bộ phận cần thiết để sửa chữa các sản phẩm như điện thoại thông minh máy tính xách tay. Phát biểu trong buổi điều trần ảo của Ủy ban Hiệu suất (Productivity Commission) vào thứ Hai 19/7, Weins đã đưa ra các ví dụ cụ thể về cách một số công ty công nghệ lớn đang cản trở người tiêu dùng có quyền sửa chữa. “Chúng tôi đã thấy các nhà sản xuất hạn chế khả năng mua các bộ phận của chúng tôi. Có một nhà sản xuất pin của Đức tên là Varta bán pin cho nhiều công ty. Samsung tình cờ sử dụng những viên pin này trong tai nghe Galaxy của họ… Nhưng khi chúng tôi đến Varta và nói có thể để chúng tôi mua bộ phận đó như một bộ phận sửa chữa được không, họ sẽ nói: ‘Không, hợp đồng của chúng tôi với Samsung sẽ không cho phép chúng tôi bán bộ phận đó’. Và chúng tôi nhận thấy điều đó ngày càng gia tăng”, ông nói. ![]() Người dùng nên có quyền tự sửa chữa hoặc thay thế bởi bên thứ ba các thiết bị họ mua. “Apple nổi tiếng khi làm điều này với các con chip trong máy tính của họ. Có một con chip sạc cụ thể trên MacBook Pro… có một phiên bản tiêu chuẩn của bộ phận này và sau đó có phiên bản của Apple cho bộ phận này được chỉnh sửa rất nhẹ, nhưng nó đã được tinh chỉnh đủ để chỉ có thể hoạt động trong dòng máy tính này và công ty sản xuất nó, một lần nữa, đã làm theo yêu cầu hợp đồng với Apple.” Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng một công ty tái chế có trụ sở tại California đã được Apple ký hợp đồng để tái chế các bộ phận thay thế vẫn còn trong tình trạng mới. “California Apple ngừng cung cấp dịch vụ sau bảy năm, vì vậy sau bảy năm Apple có kho chứa đầy phụ tùng thay thế. Nhưng thay vì bán ra thị trường – cho một người như tôi, hay những người háo hức chờ được mua chúng – thì họ lại trả tiền để tiêu hủy tất cả”, Wiens nói. CEO này cũng không ngại chỉ ra một ví dụ liên quan đến máy tính xách tay Microsoft Surface. “iFixit thường xếp hạng sản phẩm trên thang điểm về khả năng sửa chữa, chúng tôi thường đánh giá sản phẩm từ 1 đến 10. Nhưng máy tính xách tay Surface nhận được điểm 0. Nó có một viên pin dán… chúng tôi thực sự phải cắt và phá hủy nó để có thể tiến sâu hơn vào sản phẩm”, ông cho biết. Khi được hỏi liệu phụ tùng in 3D có thể là một cách tiềm năng để sửa chữa sản phẩm hay không, Wiens thừa nhận rằng mặc dù nó có thể là một giải pháp, nhưng nó sẽ không phải là một giải pháp thực tế cho các sản phẩm dựa trên công nghệ cao. “In 3D là một ý tưởng tuyệt vời… chúng tôi có một số mô hình in 3D trên iFixit … thật không may, trong việc phân tích các bộ phận, chúng tôi nhận ra chỉ khoảng 2% tất cả các bộ phận có thể được in 3D bằng công nghệ hiện tại”. ![]() ‘Phẫu thuật’ AirPods Max, iFixit cho biết tai nghe của Apple rất khó tháo rời. Một điểm chính quan trọng khác cũng đã được đề cập trong phiên điều trần công khai của Ủy ban Hiệu suất, đó là liệu có hợp lý để đưa ra một chương trình nhãn dán hiển thị chỉ số sửa chữa lên sản phẩm, giống các chương trình được triển khai ở Pháp, ở Úc hay không. Được giới thiệu vào đầu năm nay, chỉ số sửa chữa của Pháp được thiết kế để khuyến khích các nhà sản xuất hiển thị thông tin rõ ràng về khả năng sửa chữa của sản phẩm của họ. Nó hiện áp dụng cho năm danh mục sản phẩm bao gồm: Smartphone, laptop, TV, máy giặt và máy cắt cỏ. Dựa trên quan sát của mình, Weins cho biết việc áp dụng chỉ số này ở Pháp đã trở nên “khá phổ biến” trên tất cả năm loại sản phẩm. Ông cũng chỉ ra rằng một cuộc khảo sát gần đây của Samsung cho thấy 86% công dân Pháp nói rằng chỉ số này ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ, trong khi 80% nói rằng họ sẽ từ bỏ thương hiệu yêu thích của mình để có một sản phẩm dễ sửa chữa hơn. Ông nói: “Điều này thực sự đang thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng một cách đáng kể.” “Chúng tôi biết từ kinh nghiệm, đặc biệt với chương trình dán nhãn nước và năng lượng, rằng nếu bạn muốn các nhà sản xuất cải thiện chất lượng sản phẩm, hãy bắt đầu bằng việc đánh giá và xếp hạng chúng”, giám đốc chiến dịch và truyền thông của Tổ chức vì người tiêu dùng (CHOICE), Erin Turner, cũng cho biết trong buổi điều trần. “Người tiêu dùng thực sự sẽ được hưởng lợi từ một chương trình xếp hạng và đánh giá các sản phẩm về độ bền và khả năng sửa chữa. Sẽ tốt hơn nữa nếu bảng xếp hạng đó được chuyển thành một phần thông tin có sẵn công khai: Một nhãn cho phép họ xem thông tin khi so sánh các sản phẩm với nhau”, bà nói thêm. “Theo thời gian, chúng tôi mong đợi các nhà sản xuất sẽ cạnh tranh ở lĩnh vực này, nơi họ thấy rằng độ bền và khả năng sửa chữa là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sản phẩm của người tiêu dùng.” Bà Turner gợi ý, nếu kế hoạch ghi nhãn như vậy tồn tại, một trong những lĩnh vực sản phẩm đầu tiên có thể được áp dụng sẽ là quyền sửa chữa các sản phẩm điện tử kỹ thuật. (Theo Pháp luật & Bạn đọc, ZDnet) Apple 'bóp' tốc độ iPhone đời mới?Apple sẽ sớm bị kiện tại Tây Ban Nha trước cáo buộc bóp tốc độ iPhone mới sau khi cập nhật iOS 14.5. Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post CEO iFixit ‘điểm mặt chỉ tên’ Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùngicon0 appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| MC Trác Thuý Miêu bị phạt vì chia sẻ nội dung gây hoang mang phòng chống Covidicon0 Posted: 21 Jul 2021 06:49 AM PDT Chiều ngày 20/7, Sở TT&TT TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt bà VHP (nghệ danh Trác Thuý Miêu) về việc cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có nội dung gây hoang mang trong nhân dân về công tác hỗ trợ, phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM. Việc xử phạt được áp dụng theo điểm d, khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP với mức phạt 7,5 triệu đồng.
Trước đó, qua công tác kiểm tra, rà soát, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) phát hiện MC Vũ Hoài Phương (nghệ danh Trác Thúy Miêu) có đăng bài viết trên tài khoản Facebook Phuong Vu, có dấu hiệu gây mâu thuẫn, kích động về việc các cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương triển khai nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP.HCM. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chuyển vụ việc nêu trên cùng với các tài liệu có liên quan tới Sở TT&TT TP.HCM xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, ngày 3/7, tài khoản Facebook của bà VHP đăng tải bài viết liên quan đến việc sinh viên, cán bộ Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương vào chi viện TP.HCM chống dịch. Bài viết gây nhiều ý kiến tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ thái độ không đồng tình với những lời lẽ tiêu cực mà Trác Thuý Miêu đưa ra. Hải Đăng Phạt Timmy TV 15 triệu đồng, yêu cầu đóng kênhTP.HCM vừa ra quyết định xử phạt chủ kênh YouTube Timmy vì các nội dung mê tín, không phù hợp trẻ em, đồng thời yêu cầu đóng kênh. Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post MC Trác Thuý Miêu bị phạt vì chia sẻ nội dung gây hoang mang phòng chống Covidicon0 appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| 10 chiếc điện thoại có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Posted: 21 Jul 2021 05:44 AM PDT Các kỹ sư của Motorola là Martin Cooper và John F. Mitchell có thể không ngờ sáng chế điện thoại di động của họ sẽ có tác động như thế nào đến toàn nhân loại khi họ thực hiện cuộc gọi đầu tiên vào ngày 3 tháng 4 năm 1973. Chiếc điện thoại di động ban đầu, Motorola DynaTAC, là một viên gạch khổng lồ và có giá 4.000 USD. Ngày nay những chiếc điện thoại trở nên phổ biến và người dùng chọn chúng là bởi sự nhỏ gọn và giá cả phải chăng. Điều gì làm cho một chiếc điện thoại trở nên có ảnh hưởng? Chúng phải giới thiệu tính năng mới, một chức năng đặc biệt hoặc một cách hoạt động chưa từng có để được coi là tạo ra ảnh hưởng. Nó phải có ảnh hưởng lâu dài đến những gì xảy ra sau đó. Các thiết bị sau đây nằm trong danh sách các điện thoại di động có ảnh hưởng nhất được trang Android Authority bình chọn vì tác động to lớn của chúng. 1. Motorola StarTAC (1996)
Motorola StarTAC đã đạt được thành công ngay lập tức dù có mức giá đến 1.000 USD. Đây là điện thoại vỏ sò phổ biến đầu tiên và đạt tổng doanh số bán hàng toàn cầu là 60 triệu. Chiếc điện thoại này thậm chí còn là một cú hit với các nhà làm phim, khi nó xuất hiện trong các bộ phim và chương trình truyền hình vào cuối những năm 1990 nhờ động tác đóng mở cực ngầu. StarTAC đã được bán với một số model khác nhau trong nhiều năm và có khả năng gửi và nhận tin nhắn SMS, rung, và pin ngoài có thể thay thế. Vào thời điểm đó, nó cực kỳ nhỏ, chỉ nặng 88g. Nếu bạn sống lúc đó và có dư một số tiền, Motorola StarTAC sẽ là điện thoại bạn đã mua. StarTAC đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ điện thoại nắp gập sau này. 2. Nokia 9000 Communicator (1996)
Nokia 9000 Communicator là một chiếc điện thoại đi trước thời đại. Bạn có thể gọi nó là tiền thân của smartphone hiện đại. Đó là một chiếc điện thoại kết hợp với một laptop thu nhỏ và modem dữ liệu hướng đến người dùng doanh nghiệp. Máy có CPU Intel 24MHz với bộ nhớ 8MB cho các ứng dụng và dữ liệu người dùng. Nó có bàn phím QWERTY đầy đủ cũng như màn hình 640 x 200. Nokia 9000 Communicator thậm chí còn có một điện thoại đầy đủ chức năng ở mặt trước và một nền tảng thông minh nhẹ nhàng để gửi và nhận email, duyệt web và chạy các ứng dụng kinh doanh. Đó là một con quái vật, nặng đến 397g. Chiếc điện thoại này có giá 1.000 USD khi được bán ra. Nó đã thúc đẩy Nokia tạo nên một số thế hệ tiếp nối và đóng vai trò là tiền thân của các loại điện thoại nhắn tin tiên tiến, phổ biến vào giữa những năm 2000. 3. Nokia 3310 (2000)
Nokia 3310 nổi bật vì hai lý do: độ bền huyền thoại và chức năng trò chuyện tức thì. 3310 là bản nâng cấp cho chiếc 3210 vốn cũng rất phổ biến, nhưng nó đã tiến một bước xa hơn. Nokia không tiếp thị 3310 như một chiếc điện thoại "nồi đồng cối đá", nhưng chắc chắn nó có độ bền cực tốt. Nhờ có vỏ nhựa, nó có thể chịu được rất nhiều va chạm mạnh. Nokia 3310 cũng có vỏ Xpress có thể thay thế cho phép chủ sở hữu thay đổi điện thoại của họ với các màu sắc và hoa văn khác nhau. Chiếc điện thoại này đã thêm một ứng dụng trò chuyện cho phép mọi người gửi tin nhắn dài hơn tin nhắn văn bản 160 ký tự thông thường. Điều này đã làm cho điện nó cực kỳ phổ biến với những người đam mê nhắn tin. Nokia tung ra một số tính năng thú vị khác, chẳng hạn như ứng dụng nhắc nhở, đồng hồ bấm giờ, máy tính và một số game, bao gồm Snake. Với doanh số toàn cầu là 126 triệu, nó không vượt thành công của chiếc 3210 bán được 160 triệu, nhưng nó là một chiếc điện thoại có ảnh hưởng hơn về tổng thể nhờ các công cụ nhắn tin của nó. 4. Palm / Handspring Treo 180 (2002)
Một số người có thể tranh luận về việc chiếc điện thoại Treo nào là quan trọng nhất, nhưng chính chiếc 180 đã kết hợp PDA với khả năng gọi điện thoại vào cùng một thiết bị trong dòng Treo. Chỉ riêng điều đó đã là một bước tiến lớn đầu tiên cho Palm và Handspring. Chiếc máy thú vị này có màn hình đơn sắc, cảm ứng điện trở và bàn phím QWERTY, cũng như nắp lật che màn hình và hoạt động như một loa thoại khi mở ra. Các thông số kỹ thuật khác bao gồm bộ nhớ 16MB và bộ xử lý Dragonball 33MHz. Chiếc điện thoại này đã tạo tiền đề cho nhiều Treo ra đời, đặc biệt là Treo 600 và 650, những thiết bị cực kỳ phổ biến với người dùng doanh nghiệp trong những năm 2000. 5. Motorola RAZR (2004)
Motorola RAZR là một trong những chiếc điện thoại mà tất cả mọi người đều khao khát, giành được vị trí xứng đáng trong danh sách những chiếc điện thoại có ảnh hưởng nhất. Nó đã đưa yếu tố hình thức vỏ sò lên mức tối đa với các đường nét mảnh mai và kết cấu bằng kim loại. RAZR được bán với giá 400 USD Đây là một trong những điện thoại thời trang quan trọng nhất và đã bán được hơn 130 triệu chiếc. Giống như StarTAC, chiếc máy này rất phổ biến với những người nổi tiếng và ở Hollywood. Thiết kế của RAZR nhanh chóng được bắt chước bởi các đối thủ cạnh tranh. Motorola RAZR đã là một biểu tượng trong thời đại của nó. Motorola gần đây đã hồi sinh RAZR để nhảy vào thị trường smartphone màn hình gập. 6. BlackBerry Curve (2007)
Tương tự như dòng Treo của Palm, chúng ta có thể tranh luận cả ngày đâu là chiếc BlackBerry có ảnh hưởng nhất. Đó là 6210 hay 7290? Nhưng Curve chính là “quả dâu đen” quan trọng nhất bởi vì nó là cú hích thực sự đầu tiên của công ty mẹ Research In Motion trong việc thu hút thị trường đại chúng. Curve là món hàng cực kỳ thành công của RIM, hãng đã tiếp tục tạo ra nhiều model Curve trong những năm sau đó. Curve đã áp dùng điều hướng bi xoay phổ biến từ BlackBerry Pearl và đưa nó vào một thiết bị thân thiện với người dùng hơn so với những chiếc BlackBerry trước đó. Nó có bàn phím QWERTY đầy đủ, cũng như màn hình màu. Một số thông số kỹ thuật bao gồm bộ xử lý 312MHz, dung lượng lưu trữ 64MB, RAM 16MB và có camera. Một số biến thể có Wi-Fi và những biến thể khác có GPS. BlackBerry Curve chính là chiếc smartphone đầu tiên của nhiều người. 7. Apple iPhone (2007)
iPhone đời đầu của Apple có lẽ là chiếc điện thoại có ảnh hưởng nhất từng được tung ra thị trường. Nó không phải là sản phẩm bán chạy nhất, cũng không phải là phần cứng tốt nhất, nhưng đó là tập hợp các ý tưởng lần đầu tiên được thực thi tốt trên một thiết bị. Thay đổi lớn được Apple giới thiệu là thiết kế toàn màn hình. Dĩ nhiên, các điện thoại khác thời đó cũng có màn hình lớn, nhưng nhiều chiếc vẫn dựa vào một loạt các nút để điều khiển các phần của giao diện người dùng. Với iPhone, toàn bộ giao diện người dùng đã được xử lý trên chính màn hình cảm ứng. Nút trang chủ chỉ dùng để thoát khỏi ứng dụng và đưa bạn trở lại màn hình chính. Một tiến bộ lớn khác được giới thiệu bởi iPhone là trình duyệt gần như đầy đủ. Nó mang lại trải nghiệm duyệt web phong phú hơn nhiều khi so sánh với các điện thoại khác trên thị trường, vốn thường được mặc định là các trang web chỉ hiển thị ưu tiên văn bản. iPhone cũng tích hợp với iTunes Music Store, đó là một vấn đề lớn vào thời điểm đó. Chiếc iPhone đầu tiên đã tạo tiền đề cho hàng loạt mẫu iPhone sau này và quan trọng hơn là App Store, nơi sẽ cách mạng hóa cách mọi người sử dụng các ứng dụng di động. 8. HTC Dream / T-Mobile G1 (2008)
HTC Dream, được bán bởi T-Mobile với tên gọi G1, là điện thoại Android đầu tiên có mặt trên thị trường. Đáng tiếc, nó không phải là một chiếc điện thoại tốt. Phần cứng không tốt vì cơ chế trượt, các nút của bàn phím QWERTY khá mỏng và hiệu suất tổng thể của điện thoại không ổn định – nhưng nó đã dạy cho chúng ta rất nhiều điều. Ví dụ, không lâu sau khi chiếc máy lên kệ, một số người dùng đã biết rằng bootloader có thể được mở khóa để truy cập root. Điều đó đã làm cho nó trở thành một thiết bị thu hút với cộng đồng lập trình. Dream có thể không phải là nỗ lực tốt nhất của HTC, nhưng nó đã củng cố công ty như một nhà tiên phong trong Android và tạo tiền đề cho những gì Android trở thành sau này. 9. Google Nexus One (2010)
Nexus One, cũng do HTC sản xuất, được Google ủy quyền và ra mắt vào những tháng đầu năm 2010. Chiếc điện thoại này là smartphone đầu tiên thực sự đưa ra ý tưởng về Android thuần túy. Google đã bán điện thoại trực tiếp cho người tiêu dùng, mở khóa và cho phép họ sử dụng thẻ SIM của riêng họ. Nó đặt nền móng cho toàn bộ dòng điện thoại Nexus (và sau này là Pixel) trong những năm qua. Trong thị trường Android, Nexus One là một sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn. Sau đó, dòng máy này trở thành điện thoại dành cho nhà phát triển của Google, một thứ mà tất cả điện thoại Nexus và Pixel sau này đều được hưởng theo. Khi nói đến những chiếc điện thoại có ảnh hưởng nhất, Nexus One chắc chắn xứng đáng có một vị trí trong danh sách. 10. Samsung Galaxy Note (2011)
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta có Samsung Galaxy Note – phiên bản đầu tiên năm 2011. Chiếc điện thoại này là một bước nhảy vọt "lớn" đối với Samsung. Công ty đã đặt cược với ý tưởng về một chiếc điện thoại có màn hình khổng lồ và hỗ trợ bút cảm ứng. Kể từ đó, Samsung đã cung cấp cho chúng ta dòng Galaxy Note mới mỗi năm và chiếc điện thoại này tiếp tục là đỉnh cao về thiết kế, công nghệ và phần mềm của công ty Hàn Quốc. Không lâu sau sự xuất hiện của Note, kích thước màn hình trung bình của smartphone bắt đầu tăng lên. Ngay cả Apple cũng quyết định đi theo sự dẫn đầu của Note: hãng đã giới thiệu iPhone 6 Plus, đây là chiếc iPhone màn hình lớn đầu tiên. Samsung Galaxy Note lọt vào danh sách những điện thoại có ảnh hưởng nhất nhờ việc mở ra kỷ nguyên smartphone màn hình lớn. Theo Android Authority
Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post 10 chiếc điện thoại có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| Con người sẽ tiến hóa như nào sau 1 triệu năm nữa? Posted: 21 Jul 2021 04:02 AM PDT Liệu hậu duệ của chúng ta có phải là những cyborg nửa người nửa máy, với chân tay có thể tự mọc lại khi bị thương, hay đôi mắt sẽ được thay thế bằng camera như trong những phim khoa học viễn tưởng? Liệu con người có thể biến thành một loài lai giữa sinh vật và những gì thuộc về nhân tạo? Liệu chúng ta có thể trở nên nhỏ hơn hoặc cao hơn, gầy hơn hoặc béo hơn, hoặc thậm chí với các đặc điểm khuôn mặt và màu da khác nhau? Tất nhiên chúng ta sẽ không thể biết được câu trả lời chính xác của những câu hỏi trên. Tuy nhiên chúng ta có thể quay ngược lại một triệu năm trước để xem con người trông như thế nào khi đó. Một triệu năm trước, Homo sapiens lúc đó còn chưa tồn tại. Đó là khoảng thời gian mà một vài loài người khác đã thống trị Trái Đất, bao gồm Homo heidelbergensis, một loài người có những điểm tương đồng với cả Homo erectus và người hiện đại, nhưng nguyên thủy hơn so với người Neanderthal sau này. Quay trở lại quãng thời gian gần hơn, 10.000 năm trước đây, con người đã có những thay đổi đáng kể để thích nghi với cuộc sống. Với sự xuất hiện của nông nghiệp, nó đã đem đến cho chúng ta một nguồn thực phẩm dồi dào hơn, giúp con người vượt qua nạn đói, gia tăng dân số và phát triển chiều cao cũng như cân nặng. Có điều, thực phẩm dư thừa cũng dẫn đến những vấn đề sức khỏe mà chúng ta phải giải quyết, chẳng hạn như nạn thừa cân, béo phì. Vì vậy theo Thomas, để thích nghi trở lại con người có thể sẽ tiến hóa để thu nhỏ kích thước cơ thể mình, qua đó tiêu tốn ít năng lượng hơn. Sự gia tăng về dân số cũng là một khía cạnh mà con người sẽ càng ngày phải thích nghi. Trở lại so sánh với thời kỳ săn bắn hái lượm, rõ ràng ngày nay chúng ta phải tương tác với nhiều người hơn, chúng ta cần nhớ tên, nhớ mặt của họ nhiều hơn. Thomas gợi ý trong tương lai sẽ có các công nghệ cải thiện não bộ giúp chúng ta làm điều đó một cách nhàn hạ. “Một bộ phận cấy ghép vào não sẽ cho phép chúng ta nhớ tên của mọi người. “Chúng ta cũng sẽ biết những gen nào cho phép bộ não ghi nhớ tốt hơn. Và rồi chúng ta chỉ cần thay đổi nó. Nghe có vẻ giống khoa học viễn tưởng. Nhưng chúng ta đã có thể làm điều đó ngay bây giờ”, Thomas chia sẻ.
Đến đây, con người sẽ như thế nào trong 1 triệu năm tới không còn là một câu hỏi sinh học nữa, nó là một câu hỏi của công nghệ, Thomas nói. Hiện tại, con người đã có khả năng cấy ghép một số bộ phận nhân tạo cho cơ thể mình, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim hoặc cấy ghép xương hông. Có lẽ trong tương lai, cấy ghép bộ phận nhân tạo không chỉ dừng lại ở việc chữa bệnh, mà còn cho phép thế hệ con cháu của chúng ta nâng cấp cơ thể mình. Chẳng hạn như viếc cấy những con mắt nhân tạo được trang bị có thể đọc các tần số khác nhau của màu sắc và hình ảnh. Theo Thomas trong tương lai con người thậm chí có thể thay đổi cả bộ gen của mình. Chúng ta biết các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu các công nghệ chỉnh sửa gen người, bao gồm cả chỉnh sửa phôi thai. Mặc dù tại thời điểm này đó vẫn đang là một vấn đề gây tranh cãi về mặt đạo đức, nhưng theo Thomas, trong tương lai chính việc không chỉnh sửa gen mới trở thành phi đạo đức. Con người sẽ tiến đến một trình độ ở đó họ có thể chỉnh sửa gen người một cách chính xác và an toàn tuyệt đối. Lúc đó, bậc cha mẹ nào để con mình sinh ra với các khiếm khuyết di truyền không được sửa chữa mới là một hành động khó chấp nhận. Loài người sẽ tiến đến một kỷ nguyên chọn lọc nhân tạo chứ không còn là chọn lọc tự nhiên, Thomas nói. “Tất nhiên, đó vẫn là một sự chọn lựa. Các công nghệ chọn lọc nhân tạo hiện đã xuất hiện. Chẳng hạn như những gì chúng ta đang làm với các giống chó, rồi chúng ta cũng sẽ làm nó với con người”.
Tiến sĩ Jason A. Hodgson, giảng viên môn Sinh học con người tại Đại học Cambridge cho biết: “Dự đoán trước một triệu năm là một suy đoán thuần túy. Nhưng dự đoán trước một khoảng thời gian ngắn hơn chắc chắn là có thể, nếu chúng ta sử dụng những kiến thức chúng ta biết về sự biến đổi gen đang xảy ra hiện nay kết hợp với các mô hình thay đổi nhân khẩu học trong tương lai”. Ngày nay, các nhà khoa học đã thu thập được nhiều bộ gen hoàn chỉnh của những người sống ở khắp nơi trên khắp thế giới. Và họ đang làm việc để tìm hiểu rõ hơn quá trình thay đổi của bộ gen trong quần thể người. Chúng ta không thể dự đoán chính xác sự biến đổi gen sẽ thay đổi như thế nào, nhưng các nhà khoa học đang nhìn vào xu hướng nhân khẩu học để có được một số ý tưởng. Tiến sĩ Hodgson dự đoán khu vực thành thị và nông thôn sẽ ngày càng trở nên phân hóa trên khía cạnh gen và nhân khẩu. “Tất cả các cuộc di cư đều diễn ra một hướng, từ các vùng nông thôn vào thành phố. Do đó, sự đa dạng di truyền ở các thành phố sẽ tăng lên và giảm xuống ở các vùng nông thôn”. Tiến sĩ Hodgson khẳng định những người sống ở thành thị và nông thôn trong tương lai có thể rất khác nhau. “Bạn có thể thấy những khác biệt dọc theo tuyến đường di dân của họ”, ông nói.
Ngoài ra, trên phạm vi toàn thế giới, có một số nhóm đang sinh sản với tỷ lệ cao hơn và ngược lại một số nhóm đang giảm tỷ lệ sinh sản. Ví dụ, dân số ở Châu Phi đang mở rộng nhanh chóng vì vậy những gen Châu Phi đang tăng với tần suất cao hơn trên phạm vi toàn cầu. Ngược lại, ở các nước da trắng và sáng màu, tỷ lệ sinh giảm khiến gen của họ sẽ xuất hiện với tần suất thấp hơn. Tiến sĩ Hodgson dự đoán với đà này, màu da của con người cuối cùng sẽ đậm hơn trên quy mô toàn thế giới. “Gần như chắc chắn thế giới đang ngày càng có nhiều người da tối hơn da sáng. Tôi đoán rằng chỉ vài thế hệ nữa, một con người điển hình sẽ có màu da sẫm hơn bây giờ”, ông nói. Còn vấn đề không gian thì sao? Nếu con người thực sự thuộc địa hóa được Sao Hỏa, chúng ta sẽ tiến hóa như thế nào trong một môi trường có trọng lực thấp hơn? Liệu các cơ quan nội tạng trong cơ thể chúng ta có bị thay đổi? Có lẽ thế hệ con cháu của chúng ta sẽ có tay và chân dài hơn? Một khí hậu lạnh hơn có thể khiến chúng ta mọc lông trở lại, giống như những người Neanderthal sống sau kỷ băng hà? Chúng ta không biết, nhưng chắc chắn, gen của con người đang ngày càng biến đổi. Tiến sĩ Hodgson cho biết trung bình mỗi người trên Trái Đất sẽ tích lũy 2 đột biến mới mỗi năm trên tổng số 3,5 tỉ cặp bazơ trong bộ gen của mình. Với tốc độ biến đổi này, chắc chắn thế hệ con cháu của chúng ta trong 1 triệu năm nữa sẽ rất khác so với chúng ta của hiện tại. Theo BBC Earth
Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post Con người sẽ tiến hóa như nào sau 1 triệu năm nữa? appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| Lý do thực sự đằng sau những chuyến bay vào vũ trụ của các tỉ phú Posted: 21 Jul 2021 03:00 AM PDT Richard Branson đã từng lên vũ trụ. Jeff Bezos cũng đã thực hiện chuyến bay của mình. Trước đây, một số người giàu cũng thực hiện những chuyến đi tương tự, nhưng Branson và Bezos lại không chỉ trả tiền vé mà họ còn đầu tư cả con tàu. Trong tương lai, những người như vậy – nếu đủ giàu có, họ sẽ không còn phải phụ thuộc vào những con tàu không gian của chính phủ khi muốn rời khỏi Trái Đất. Một số người đã dành nhiều lời khen về khía cạnh kỹ thuật và sự toàn vẹn khi chở một nhóm người lên rìa vũ trụ sau đó quay trở lại trái đất an toàn, hoặc điều kỳ diệu khi vượt qua ranh giới của những điều khả thi. Tuy nhiên, phần lớn sự kiện này lại cho thấy rằng các tỉ phú thay vì tập trung nguồn lực vào hỗ trợ những khó khăn do đại dịch gây ra, hoặc biến đổi khí hậu hay bất kỳ cuộc khủng hoảng này, thì họ lại chi tiền cho những thứ khác. Trái Đất đã không còn nguyên vẹn. Có lẽ những tỉ phú này nên cất con tàu vũ trụ trong vài thập kỷ và tập trung vào một số mối quan tâm trước mắt nhiều hơn. Vào khoảng đầu thế kỷ này, khi các công ty hàng không vũ trụ của 3 vị tỉ phú này mới chỉ bắt đầu hoạt động, nhiều người nói rằng mục tiêu của họ là điều viển vông. Hiện tại, phe chỉ trích mới chính là bên có tầm nhìn quá hạn hẹp, dù họ là những người hoạch định chính sách. Song, đằng sau những chuyến bay của các tỉ phú là cả một lĩnh vực hàng không vũ trụ rộng lớn.
Sau nhiều thập kỷ, quỹ đạo Trái Đất và những điểm xa hơn đã được thương mại hóa với tốc độ đáng kinh ngạc nhờ sự phát triển của các công ty tư nhân. Việc Branson và Bezos sẵn sàng bay lên vũ trụ bằng những con tàu của riêng mình không chỉ là sự chứng thực rằng tàu của họ đã đủ an toàn để chính họ thử nghiệm và mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong tương lai, những người khác vẫn tiếp tục bay vào không gian và có thể lên tới hàng nghìn người và hàng chục nghìn loại máy móc được thiết kế để phục vụ cho những chuyến bay đó. Những gì diễn ra trong tương lai sẽ là một trong những câu chuyện mang tính kinh tế và quan trọng nhất của thập kỷ tới. Dưới đây là một vài trong số những câu chuyện ít được chú ý về ngành hàng không vũ trụ tư nhân. Đầu tiên là đợt niêm yết của một công ty có tên Astra Space – được các nhà đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn. Họ đã chế tạo một tên lửa bay theo quỹ đạo chỉ trong vài năm. Mục tiêu là đưa vệ tinh bay vào quỹ đạo mỗi ngày. Ngay sau khi Astra niêm yết với định giá 2,1 tỉ USD, nhà sản xuất vệ tinh Planet Labs – công ty sử dụng hàng trăm “con mắt” trên bầu trời để chụp ảnh Trái Đất mỗi ngày, cũng công bố kế hoạch tương tự với giá trị 2,8 tỉ USD. Trong khi đó, Firefly Aerospace sở hữu một tên lửa ở California, đang chờ đợi khu vực này giải phóng mặt bằng để cất cánh. Ngoài ra, OneWeb và SpaceX cũng thường xuyên phóng vệ tinh quanh Trái Đất để phục vụ mục đích truy cập internet tốc độ cao. Rocket Lab đến từ New Zealand – quốc gia trước đây không có tàu vũ trụ, đang lên kế hoạch cho các sứ mệnh lên Mặt Trăng và sao Kim. Cơn sốt SPAC mang lại cơ hội đặc biệt lớn cho lĩnh vực hàng không vũ trụ tư nhân, bao gồm các công ty trên. Việc tiếp cận thị trường vốn dễ dàng hơn đã giúp họ thu hút hàng tỷ USD từ nhà đầu tư vào một ngành từng phụ thuộc vào chính phủ. Do đó, số lượng vệ tinh quay quanh Trái Đất được dự kiến sẽ tăng từ khoảng 3.400 đến 50.000-100.000 trong thập kỷ tới. Để thấy được ngành hàng không vũ trụ tư nhân đã đi được bao xa, hãy nhìn vào Decker Eveleth – người mới chỉ vài tuần trước là sinh viên năm cuối tại Đại học Reed. Tháng trước, trong khi đang tìm kiếm hình ảnh vệ tinh về kho dự trữ vũ khí và cơ sở hạ tầng quân sự khác, anh phát hiện ra 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo trên một vùng sa mạc miền bắc Trung Quốc. Bên cạnh việc tìm kiếm các dấu hiệu phổ biến vũ khí hạt nhân, khách hàng còn sử dụng mạng lưới vệ tinh để theo dõi sức khỏe cây trồng, lượng khí thải của nhà máy và tình trạng của những khu rừng nhiệt đới. Các dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX và OneWeb có tiềm năng phục vụ hàng tỉ người không thể truy cập băng thông rộng theo cách khác. Do đó, có thể thấy, các tỉ phú như Branson hay Bezos chỉ là một phần tương đối nhỏ trong bức tranh toàn cảnh về ngành hàng không vũ trụ tư nhân. Đương nhiên, những yếu tố rủi ro đến từ các công ty này vẫn tồn tại, ví dụ như lợi nhuận chưa được đảm bảo. Dù những doanh nghiệp như SpaceX, Rocket Lab và Planet được định giá hàng tỉ USD, nhưng họ vẫn chưa có khả năng sinh lời nhờ vào các dự án ngoài không gian. Theo Bloomberg
Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post Lý do thực sự đằng sau những chuyến bay vào vũ trụ của các tỉ phú appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| Chuyển đổi số để duy trì sản xuất trong đại dịch Posted: 21 Jul 2021 01:56 AM PDT Chủ tịch tập đoàn TH True Milk, Asanzo và Phó tổng giám đốc FPT cùng bàn về nhu cầu phải chuyển đổi số để đảm bảo hoạt động sản xuất trong giai đoạn giãn cách. Chuyển đổi số sản xuất không chỉ là tự động hóa dây chuyền sản xuất, trang bị máy móc hiện đại, mà là một quá trình chuyển đổi toàn diện ở cả ba yếu tố: công nghệ, kinh doanh và con người để cải tiến quy trình, phân tích dữ liệu hiệu quả và thúc đẩy mô hình làm việc thông minh. Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã nhanh nhạy và chuyển đổi số tương đối thành công, tạo ra các đột phá trong sản xuất, kinh doanh từ trước khi Covid-19 xảy ra. Tuy nhiên, họ vẫn đối mặt với không ít thách thức như sự bất ổn của đại dịch, vấn đề chi phí, nguồn nhân lực, thay đổi tư duy quản lý… CTO Talks phiên thứ 17 với chủ đề “Chuyển đổi số trong sản xuất” sẽ diễn ra vào 10h ngày 22/7, bàn về việc các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đang chuyển đổi số đến đâu, gặp những khó khăn gì và làm sao để chuyển đổi số hiệu quả. Ba diễn giả của buổi tọa đàm trực tuyến là ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH True Milk; ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn điện tử Asanzo và ông Hoàng Việt Anh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT. ![]() Ba diễn giả tham gia tọa đàm sáng mai: ông Ngô Minh Hải, ông Phạm Văn Tam và ông Hoàng Việt Anh. Ông Ngô Minh Hải hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH và CEO Dalatmilk. Tham gia TH từ năm 2008, ông Hải sát cánh cùng lãnh đạo tập đoàn từ những ngày đầu thành lập, phát triển sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực chế biến, sản xuất sữa và thực phẩm. Ông cũng góp phần vực dậy Dalatmilk, thương hiệu sữa tươi được TH mua lại, trở thành thương hiệu mạnh, mở rộng thị trường ra toàn quốc. Trước khi gia nhập TH, ông từng là Giám đốc chi nhánh Hà Nội và Đà Nẵng của PepsiCo Vietnam, Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông Thanh Niên. Với kiến thức quản trị sâu rộng, ông Ngô Minh Hải được đánh giá là một trong những người tạo dấu ấn mạnh mẽ trong sự phát triển của TH cũng như ngành sữa và ngành marketing tại Việt Nam. Diễn giả tiếp theo là ông Phạm Văn Tam, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Asanzo – doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử. Tháng 9/2020, ông Tam thành lập và là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Winsan (Winsan Group), hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp lĩnh vực điện tử, nha khoa, thực phẩm… Ngày 17/3, ông Tam tiếp tục cho ra mắt Trang trại sinh thái và Thương hiệu phân bón hữu cơ Ba Con Bò, được điều hành bởi CTCP Phân bón T&T 159 Miền Nam (trong đó Wisan Group góp 40% vốn điều lệ). Động thái mới này cho thấy ông Tam đã mở rộng thêm mảng kinh doanh mới trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất phân bón. Diễn giả thứ ba là ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, Tổng giám đốc FPT Telecom kiêm Chủ tịch FPT Digital. Ông có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT-VT với hiểu biết chuyên sâu về chuyển đổi số trong các lĩnh vực Viễn thông, Sản xuất và Tài chính ngân hàng. Hiện ông Việt Anh phụ trách toàn bộ mảng dịch vụ Chuyển đổi số của Tập đoàn FPT, chịu trách nhiệm tư vấn chiến lược và giúp các doanh nghiệp triển khai các hoạt động Chuyển đổi số. Độc giả có thể gửi câu hỏi cho các diễn giả của tọa đàm “Chuyển đổi số trong sản xuất” tại phần bình luận. Châu An ![]()
Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post Chuyển đổi số để duy trì sản xuất trong đại dịch appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| Những điểm nhấn trên máy giặt AI của Samsung Posted: 21 Jul 2021 12:55 AM PDT Máy giặt Samsung ứng dụng công nghệ giảm 50% thời gian hoạt động, tối ưu lượng nước và xà phòng, tự nhắc nhở khi cần vệ sinh, điều khiển từ xa… Đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện đại, Samsung liên tục cập nhật công nghệ, phát minh mới đa dạng hóa tính năng, mang lại trải nghiệm giặt giũ hiệu quả. Như trên máy giặt AI mà hãng vừa ra mắt với nhiều ưu điểm tiết kiệm điện năng, tự động cân đối lượng nước và xà phòng… Tiết kiệm điện Công nghệ QuickDrive có khả năng làm sạch sâu quần áo chỉ trong 39 phút, tức giảm đến 50% thời gian so với các thế hệ trước. Ứng dụng AI giúp quá trình vận hành hiệu quả hơn, nhờ vậy có thể giảm năng lượng tiêu hao. Máy tích hợp nhiều chế độ dựa trên tính chất quần áo như đồ bình thường, vải len, jeans hoặc giặt nhanh cho áo, khăn mỏng… Trước khi cho vào máy, có thể phân loại quần áo để chọn chế độ hợp lý, tiết kiệm điện, nước và giặt sạch hơn. ![]() Máy có nhiều công nghệ giúp tiết kiệm điện năng. Dễ sử dụng, tự cân đối lượng nước Công nghệ AI với bốn cảm biến thông minh tự động phân tích khối lượng và độ bẩn trên quần áo từ đó tính toán lượng nước và xà phòng, nước xả cần sử dụng, đảm bảo giặt sạch mà vẫn tiết kiệm. Người dùng chỉ cần đổ đầy khay một lần, máy sẽ tự động phân chia lượng nước giặt xả phù hợp với khối lượng quần áo trong mỗi lần hoạt động. Nếu không dùng hết, khay chứa sẽ lưu trữ cho những lần tiếp theo. Nhờ vậy có thể tránh vấn đề cặn xà phòng bám trên thớ vải do đổ quá nhiều xà phòng hay cho quá ít bột giặt nên vết bẩn vẫn còn trên quần áo. Bảng điều khiển thông minh giúp việc chọn chế độ dễ dàng hơn. Màn hình hiển thị giao diện tiếng Việt trực quan, tự động nhắc nhở vệ sinh lồng máy, thông báo khi dùng sai cách hoặc phát hiện lỗi nếu có. ![]() Công nghệ tự động tính toán nước, xà phòng giúp làm sạch hiệu quả, giảm thao tác. Điều khiển qua di động Ứng dụng SmartThing điều khiển thiết bị từ xa, tăng tính chủ động trong việc giặt giũ. Dù ở trong phòng khách, nhà bếp hay lúc xếp hàng mua đồ tại siêu thị, làm việc trên công ty… người dùng đều có thể khởi động máy, theo dõi tình trạng, tùy chỉnh chế độ phù hợp. ![]() Thiết bị kết nối với điện thoại giúp chủ động thao tác. Đại diện Samsung cho biết, một chiếc máy giặt ưng ý với người dùng không chỉ giúp tiết kiệm tài chính mà còn giúp họ có thêm thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và gia đình, cải thiện chất lượng quần áo. Do đó, thiết bị gia dụng này mang ý nghĩa như một mảnh ghép giúp nâng tầm cuộc sống hiện đại. Minh Tú (Ảnh: Samsung)
Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post Những điểm nhấn trên máy giặt AI của Samsung appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| Các tỷ phú công nghệ chúc mừng Jeff Bezos Posted: 20 Jul 2021 11:49 PM PDT Elon Musk chúc Jeff Bezos “may mắn”, còn Richard Branson “ấn tượng” với khoảnh khắc Jeff Bezos bay vào rìa vũ trụ. “Chúc mừng”, Elon Musk viết trên Twitter kèm chia sẻ đoạn video tàu New Shepard hạ cánh thành công. Vài giờ trước khi tàu vũ trụ của Blue Origin chuẩn bị chuyến bay, Elon Musk cũng đã gửi lời chúc đến phi hành đoàn của Jeff Bezos. “Chúc may mắn vào ngày mai”, Elon Musk viết. ![]() Elon Musk chúc mừng Blue Origin sau khi tàu New Shepard hạ cánh bằng dù. Động thái của Elon Musk được đưa ra sau ít giờ ông có động thái “cà khịa” với công ty của Jeff Bezos. CEO SpaceX để lại bình luận “haha” dưới một meme, ngụ ý mỉa mai chuyến bay sắp tới của Blue Origin chỉ chạm tới rìa vũ trụ. Jeff Bezos và phi hành đoàn Blue Origin vừa thực hiện thành công chuyến bay đến rìa vũ trụ ngày 20/7. Chuyến bay này gồm Jeff Bezos, anh trai Mark Bezos, bà Wally Funk 82 tuổi và Oliver Daemen 18 tuổi. Elon Musk từ lâu đã cạnh tranh với Jeff Bezos vì cả hai tỷ phú đều sở hữu các công ty thám hiểm không gian. Cả hai có lịch sử đối đầu hơn 15 năm qua. Công ty SpaceX của Elon Musk đặt ra mục tiêu một ngày nào đó vận chuyển con người lên Sao Hỏa, thậm chí ông từng tuyên bố muốn thuộc địa hóa “hành tinh đỏ”. Musk trước đây từng gọi Blue Origin của Bezos là một “bản sao chép” và chế nhạo tàu đổ bộ Mặt trăng Blue Moon của công ty như một “quả bóng xanh”. Tỷ phú Richard Branson cũng gửi lời chúc đến Jeff Bezos và Blue Origin. “Làm tốt lắm Blue Origin, Jeff Bezos, Mark, Wally và Oliver. Thật ấn tượng! Xin gửi lời chúc từ tôi và tất cả nhân viên Virgin Galactic”, tỷ phú Richard Branson viết trên Twitter. ![]() Richard Branson chúc mừng Jeff Bezos trên Twitter. Trước đó, Jeff Bezos cũng gửi lời chúc tương tự đến Richard Branson sau khi Virgin Galactic, công ty vũ trụ của tỷ phú người Mỹ, bay lên rìa Trái đất hôm 11/7. Branson cũng là người vượt Bezos để trở thành tỷ phú đầu tiên bay vào vũ trụ. So với chuyến bay của Virgin Galactic, tàu của Blue Origin bay ở độ cao cao hơn: 107 km so với 80 km. Trước đó, trên Twitter, Blue Origin cho rằng chuyến đi của Branson không được tính là chuyến bay vào vũ trụ mà chỉ ở rìa vũ trụ, vì nó sẽ không vượt qua được đường Kármán – ranh giới tưởng tượng giữa bầu khí quyển và không gian, có độ cao 100 km. Trước đây, Jeff Bezos và Richard Branson thường không nhắc đến nhau, nhất là về lĩnh vực hàng không vũ trụ. Tuy vậy, cả hai phủ nhận sự cạnh tranh. “Tôi biết sẽ khó tin khi nói rằng chúng tôi không có sự cạnh tranh nào, nhưng thành thật mà nói, điều đó là chính xác”, Richard Branson cho biết trong chương trình “Today” của NBC. Virgin Galactic là công ty hàng không vũ trụ thuộc tập đoàn Virgin Group của Richard Branson. Hôm 11/7, tàu VSS Unity SpaceShipTwo của Virgin Galactic đã bay vào rìa vũ trụ và trở về Trái đất thành công. Sau chuyến thử nghiệm này Virgin Galactic chuẩn bị cho việc khai trương dịch vụ du lịch vũ trụ trong năm 2022. Blue Origin được Jeff Bezos thành lập năm 2000. Ngày từ thuở nhỏ, ông đã có ước mơ sẽ bay vào vũ trụ và Blue Origin đã giúp ông hiện thực hóa giấc mơ đó. “Tôi muốn đi trên chuyến bay này vì đó là điều tôi muốn làm trong suốt cuộc đời mình”, Bezos viết trên Instagram. “Đó là một cuộc phiêu lưu và là sự kiện trọng đại trong đời tôi”. Bảo Lâm (theo Business Insider)
Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post Các tỷ phú công nghệ chúc mừng Jeff Bezos appeared first on Top Thu Thuat. | ||||||||||||||||||||
| Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ? Posted: 20 Jul 2021 10:29 PM PDT Richard Branson và Jeff Bezos đã lần lượt bay lên rìa không gian, mở ra kỉ nguyên du lịch vũ trụ. Trong khi đó, Elon Musk vẫn im hơi lặng tiếng. Thế giới đang chứng kiến các tỷ phú đua nhau bay lên vũ trụ bằng tàu không gian tư nhân, do công ty của họ tạo ra. Từ đầu tháng 7, 2 tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos đã thực hiện những chuyến bay lên rìa không gian bằng phương tiện do công ty họ điều hành phát triển nên.
Mặc dù SpaceX đã đưa nhiều phi hành gia lên trạm vũ trụ, bản thân tỷ phú Elon Musk vẫn chưa tham gia một chuyến bay nào của công ty do mình điều hành. Hai chuyến đi “du lịch không gian” thành côngTrong vòng 10 ngày, lần lượt Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Galactic và Jeff Bezos, CEO Blue Origin đã trải nghiệm cảm giác ngắm nhìn Trái Đất từ không gian qua cửa sổ tàu vũ trụ của họ. Những chuyến đi này mở ra một ngành du lịch hoàn toàn mới, đó là du lịch không gian. Theo chuyên gia tài chính của UBS, ngành du lịch mới này trị giá tới 800 tỷ USD. Cả hai chuyến đi của Richard Branson và Jeff Bezos đều diễn ra trong thời gian ngắn, lên đến độ cao ở rìa vũ trụ, tức là từ 80-100 km, tùy vào định nghĩa của cơ quan quản lý.
Richard Branson và 5 người khác đi trên tàu VSS Unity, được máy bay VMS Eve chở theo vào ngày 11/7. Hơn 40 phút sau khi cất cánh, tàu tách ra, kích hoạt động cơ tên lửa để đạt độ cao gần với rìa không gian. Tàu vũ trụ tiếp tục tăng tốc, đến độ cao khoảng 86 km thì hạ xuống. Tỷ phú Branson và phi hành đoàn đã rơi vào trạng thái không trọng lực trong vài phút. Toàn bộ chuyến bay kéo dài trong khoảng một tiếng. Tối 20/7 theo giờ Việt Nam, CEO Blue Origin là vị tỷ phú thứ 2 bước chân vào tàu vũ trụ, thực hiện một chuyến du lịch không gian. Phi hành đoàn có 4 người, gồm anh em Mark và Jeff Bezos, sinh viên vật lý 18 tuổi Oliver Daemen và phi công kỳ cựu Wally Funk, năm nay 82 tuổi. Tàu New Shepard của Blue Origin đưa người giàu nhất thế giới lên rìa không gian trong 10 phút. Ở độ cao khoảng 104 km so với mặt đất, Jeff Bezos và những người đồng hành đã có 3 phút trải nghiệm cảm giác không trọng lượng, lơ lửng trong cabin và ngắm nhìn Trái Đất. Cuối cùng, khoang hành khách tiếp đất nhẹ nhàng với hệ thống dù và cơ chế đẩy ngược tạo ra đệm khí. Người giàu nhất thế giới mở cửa bước ra trong tiếng chào mừng của các thành viên Blue Origin và người thân. Cả 2 chuyến bay lên rìa vũ trụ đều thành công, khởi đầu cho quá trình thương mại hóa du lịch không gian. Elon Musk đứng ngoài cuộcNgay từ khi thành lập SpaceX cách đây 19 năm, Elon Musk không giấu tham vọng đưa người lên vũ trụ. Tuy nhiên, trong khi các đối thủ khác bận rộng với kế hoạch bay và chuẩn bị sẵn sàng cho những đơn hàng đầu tiên, SpaceX vẫn không có động thái gì đáng kể. Dự kiến Elon Musk sẽ bay lên rìa vũ trụ trong thời gian tới, nhưng ông sẽ thực hiện điều này trên khoang tàu VSS Unity của người bạn Richard Branson.
Theo Yahoo Finance, SpaceX của Elon Musk có thừa tiềm lực để mở các chuyến tham quan vũ trụ tương tự, tuy nhiên, họ không thực hiện. Lý do là tập đoàn này có mục tiêu hoàn toàn khác. Ra đời vào năm 2002, SpaceX hiện có từ 9.500-10.000 nhân viên. Họ là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có khả năng phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo và thu hồi thành công, nhà thầu tư nhân đầu tiên đưa tàu lên trạm ISS. Mục tiêu dài hạn của Elon Musk là đưa con người đến những nơi thật xa trong vũ trụ, đổ bộ lên Mặt Trăng, Hỏa tinh. SpaceX đang phát triển tên lửa có khả năng mang robot của NASA lên Hỏa tinh vào năm 2023 và đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng trong năm 2024. Năm 2013, Elon Musk từng chia sẻ ông sẽ đi trên chuyến bay đầu tiên lên Hỏa tinh. “Tôi sẽ đi nếu chắc chắn SpaceX có thể tiếp tục hoạt động mà không cần tôi nữa. Tôi muốn chết trên Hỏa tinh, nhưng không phải là khi vừa đến hành tinh này”, ông chia sẻ trong bài phỏng vấn với Vanity Fair. Tuy nhiên, đến năm 2018 Elon Musk đã tỏ ra thực tế hơn. Trong bài phỏng vấn với Recode, ông cho rằng chuyến bay đầu tiên lên hành tinh này có thể là máy bay không người lái. Nhà sáng lập SpaceX đặt mục tiêu chuyến bay này sẽ diễn ra vào năm 2024.
Hiện tại SpaceX đều đặn nhận hợp đồng vận chuyển phi hành gia, hàng hóa của NASA lên trạm ISS, phóng vệ tinh cho các doanh nghiệp tư nhân, chính phủ và cơ quan khác. Một mảng kinh doanh quan trọng khác của SpaceX là Starlink – hệ thống lưới vệ tinh bao quanh Trái Đất, thực hiện sự mệnh cung cấp Internet từ không gian. Theo Forbes, công ty đã phóng hơn 1.000 vệ tinh và dự định sẽ có tổng cộng khoảng 42.000 vệ tinh sau khi dự án hoàn thành. Mục tiêu của dự án Starlink là cung cấp kết nối Internet cho khoảng 3-5% cư dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ mạng truyền thống. "Hãy xem Starlink như việc lấp đầy khoảng trống giữa 5G và cáp quang. Chúng tôi thực sự đang đến những nơi khó tiếp cận nhất trên thế giới", Elon Musk cho biết. vì sao Elon Musk chưa đi du lịch vũ trụ Elon Musk Jeff Bezos du lịch vũ trụ tàu vũ trụ SpaceX Elon Musk Jeff Bezos Blue Origin tham quan vũ trụ Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ? appeared first on Top Thu Thuat. This posting includes an audio/video/photo media file: Download Now | ||||||||||||||||||||
| Nhà đầu tư bán tháo khi giá Bitcoin xuống dưới 30.000 USD Posted: 20 Jul 2021 09:18 PM PDT Việc giá Bitcoin giảm sâu đang gây nhiều xáo động ở thị trường tiền mã hóa. Ngày 20/7, giá Bitcoin giảm sâu xuống khoảng 29.800 USD. Đây là lần đầu tiên từ ngày 22/6 Bitcoin hạ xuống dưới 30.000 USD. Theo Coinmarketcap, vốn hóa toàn bộ thị trường tiền mã hóa đã mất đi gần 89 tỷ USD chỉ trong 24 giờ. Việc Bitcoin mất giá kéo theo một số loại tiền mã hóa khác như Ethereum hay XRP. Số liệu từ các công ty phân tích cho thấy thợ đào đang bán Bitcoin đi nhiều nhất, trong khi các “cá voi” thì đang tranh thủ mua vào.
Cụ thể, công ty CryptoQuant cho biết lượng Bitcoin chuyển từ ví các tài khoản đào Bitcoin lên sàn đã tăng mạnh. Ngày 17/7, các thợ đào đã chuyển hơn 98 Bitcoin lên sàn để bán ra. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 3/11/2020. Trong khi đó, các “cá voi”, tức là những người sở hữu 1.000-10.000 Bitcoin, đang thu mua đồng tiền mã hóa này. Số liệu của Glassnode cho thấy tổng lượng Bitcoin mà “cá voi” nắm giữ đạt trên 57.000 đơn vị, tương đương gần 1,7 tỷ USD. Lượng mua vào của các nhà đầu tư “cá voi” gần tương đương toàn bộ số Bitcoin bán ra trong 2 tháng qua, sau khủng hoảng bắt nguồn từ lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc và việc Tesla không chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền này. Bitcoin đã không còn có thể giữ vững ở mức 30.000 USD mỗi đồng và đã tụt xuống còn khoảng 29.816 USD, theo CoinMarketCap.
Nhà phân tích Colin Wu cho biết các nhà đầu tư đã thanh lý hơn 135 triệu USD giá trị BTC chỉ trong vòng một giờ. Giao dịch có giá trị lớn nhất diễn ra trên sàn giao dịch Bybit có tổng giá trị hơn 4,51 triệu USD. “Dự kiến Bitcoin sẽ còn giảm sâu xuống mức 22.000 đến 24.000 USD. Nó sẽ dao động ở tầm 20.000 – 40.000 USD trước khi có thể tăng trở lại vào thời gian sắp tới”, Vijay Ayyar, người đứng đầu ban phát triển kinh doanh của Lumo chia sẻ. Bitcoin xuống mức 30.000 Bitcoin Tiền mã hóa Bitcoin Crypto Tiền mã hoá BTC Tụt dốc
Xem Chi Tiết Ở Đây >>> The post Nhà đầu tư bán tháo khi giá Bitcoin xuống dưới 30.000 USD appeared first on Top Thu Thuat. |
| You are subscribed to email updates from Top Thu Thuat. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
| Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States | |
































0 nhận xét:
Đăng nhận xét