Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2022

nơi ẩn chứa những trào lưu độc hại

nơi ẩn chứa những trào lưu độc hại


nơi ẩn chứa những trào lưu độc hại

Posted: 20 May 2022 02:15 PM PDT

TikTok, nền tảng video ngắn với hơn một tỷ người dùng, giúp giới trẻ sáng tạo nội dung, nhưng cũng là nơi phát tán không ít trào lưu gây hại.

Giữa tháng 5, bà Tawainna Anderson, sống tại Pennsylvania (Mỹ), kiện TikTok sau khi con gái 10 tuổi của bà tử vong vì thực hiện thử thách trên mạng xã hội. Bà cho biết bé Nylah đã tham gia trò “Thử thách ngạt thở”, yêu cầu người chơi thực hiện một số hành động gây ngạt để rơi vào trạng thái ngất xỉu tạm thời. Khi tỉnh lại, họ sẽ chia sẻ video lên nền tảng. Nylah được phát hiện nằm bất động trong phòng ngủ ngày 7/12/2021 và được đưa đến bệnh viện nhưng tử vong sau đó 5 ngày.

Đơn kiện mô tả cô bé đã phát hiện thử thách thông qua các video về những xu hướng đang lan truyền, được gợi ý trên trang For You của TikTok.

Đây không phải lần đầu trên Tiktok xuất hiện trào lưu khuyến khích người dùng tự gây hại cho bản thân. Theo New York Post, tháng 8 năm ngoái, nền tảng này đã phải xóa các nội dung chứa hastag #milkcratechallenge. Thử thách yêu cầu người dùng xếp các thùng sữa bằng nhựa theo hình kim tự tháp và cố giữ thăng bằng khi trèo lên đỉnh, sau đó bước xuống mà không bị ngã. Thực tế, hầu hết người tham gia đều ngã và nhiều người bị thương trong quá trình thực hiện.

Một số người bị thương khi thực hiện thử thách thùng sữa. Ảnh: GetIndia

Một số người bị thương khi thực hiện thử thách thùng sữa. Ảnh: GetIndia

Trước đó, nhiều trào lưu độc hại khác cũng lan truyền trên TikTok, như Veneer Vlog (mài răng), Benadryl Challenge (uống nhiều thuốc dị ứng để tạo ảo giác), Penny Challenge (cắm hờ sạc điện thoại vào ổ điện, sau đó thả đồng xu vào khe hở để tạo tia lửa), khiến các chuyên gia và bác sĩ phải lên tiếng cảnh báo vì sự nguy hiểm.

Theo báo cáo tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok cuối năm 2021, mạng xã hội này đã xóa hàng triệu video vi phạm liên quan đến bạo lực, khiêu dâm, tự gây hại… Tuy nhiên, không ít trào lưu độc hại vẫn đang diễn ra mà nền tảng không kiểm soát hết được.

Ám ảnh về sự hoàn hảo

Không chỉ có những thử thách gây hại, trên Tiktok còn hàng loạt trào lưu cổ súy cho vẻ đẹp phi thực tế theo khuôn mẫu. Thông qua các bộ lọc video, TikTok tạo cho người dùng vẻ đẹp hoàn hảo như mắt to, mũi cao, má hồng, da trắng… khiến họ thấy mình xinh đẹp hơn.

Himani Jadeja, một nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, nói với Bring Newspaper rằng các bộ lọc video chỉ làm tăng sự phân biệt chủng tộc, khiến nhiều người nhầm tưởng đó là vẻ đẹp tiêu chuẩn và kỳ thị người có đặc điểm cơ thể khác biệt.

Hiện chưa có nghiên cứu đầy đủ về tác động tâm lý của các bộ lọc ảnh và video trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Snapchat… Tuy nhiên, theo tiến sĩ Jasmine Fardouly tại Đại học New South Wales, khi không đạt được tiêu chuẩn về sự trẻ đẹp, nhiều người tìm đến sự hài lòng trên ứng dụng, dần ảo tưởng về chính mình và không chấp nhận thực tế.

Một trào lưu được đánh giá nguy hiểm khác là “That Girl”. Hashtag #ThatGirl hiện đạt hơn 1,3 tỷ lượt xem trên TikTok, trong đó kêu gọi phụ nữ trở thành “cô gái ấy” với những thói quen như dậy sớm, duy trì thân hình đẹp, ăn uống chỉn chu, dọn dẹp không gian sống gọn gàng, sau đó quay video đăng lên TikTok.

Tuy nhiên, lâu dần, trào lưu dần bị toxic hóa, tạo sự ganh đua, khiến người tham gia mệt mỏi cả về vật chất lẫn tinh thần. Gò ép bản thân phải có cuộc sống hoàn hảo, công việc như mơ, vẻ ngoài tuyệt mỹ khiến nhiều cô gái trẻ stress nặng, tự ti và chán ghét bản thân.

Minh Hằng, 23 tuổi, nhân viên marketing tại Hà Nội và từng tham gia thử thách “That Girl”, cho biết: “Tôi tham gia vì muốn thúc đẩy bản thân trở nên tốt hơn. Nhưng sau một thời gian, tôi dần rơi vào căng thẳng khi mỗi ngày lên Tiktok, tôi đều tự so sánh bản thân với hình mẫu hoàn hảo đó”.

Khoe thân để nổi tiếng

Không ít người dùng TikTok chạy theo việc khoe thân để nổi tiếng. Trang The Tab từng cảnh báo về trào lưu “nake challenge” khi nhiều cô gái quay cảnh lột đồ, khỏa thân trước mặt người yêu, bạn bè, người thân… chỉ để ghi lại phản ứng của họ. Đầu năm nay, trào lưu vén áo lắc hông trước màn hình điện thoại cũng được nhiều người thực hiện và gây tranh cãi tại Việt Nam.

Anh Cao Văn Đại (Hà Nội) cho biết, trước đây anh thường cho con mượn điện thoại để xem các video vui nhộn trên TikTok. Nhưng ngay khi phát hiện các trào lưu khoe thân, anh lập tức xóa app để hạn chế con tiếp xúc với những nội dung độc hại đó.

“Đối với một cô gái trẻ đang phát triển bản sắc của mình, bị cuốn vào một môi trường độc hại như thế là một điều vô cùng hủy diệt. Khi các cô gái tuổi teen được khen ngợi vì sự gợi cảm, họ tin giá trị của họ nằm ở vẻ bề ngoài của họ”, chuyên gia tâm lý Paul Sunseri tại El Dorado Hills, California, nhận định trên Ifstudies.

“Khi trẻ em và thanh thiếu niên đã phải vật lộn với các vấn đề về lo lắng, áp lực xã hội và trầm cảm, chúng ta không thể cho phép mạng xã hội làm tổn hại thêm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng”, Tổng chưởng lý Massachusetts Maura Healey nói khi công bố cuộc điều tra của các bang tại Mỹ nhằm vào TikTok đầu năm nay để xác định mức độ tác động của nền tảng video ngắn này tới trẻ em.

Nguyễn Hạnh

Xem Chi Tiết Ở Đây >>>

Bạn có thể quan tâm:

>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max

>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp

>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?

The post nơi ẩn chứa những trào lưu độc hại appeared first on Cong Nghe So.

‘Vết đen’ trong lĩnh vực thần tượng ảo tại Trung Quốc

Posted: 19 May 2022 01:59 PM PDT

Việc lạm dụng người thật khi xây dựng thần tượng ảo khiến người hâm mộ tại Trung Quốc phản ứng, trong khi các chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại.

Đầu tháng này, Carol, thành viên nhóm nhạc ảo A-Soul bất ngờ biến mất. Các đơn vị đứng sau nhóm nhạc là ByteDance, Nuverse và công ty quản lý nghệ sĩ YH Entertainment Group. Đại diện nhóm cho biết nguyên nhân Carol dừng hoạt động có liên quan đến tình hình sức khỏe và học tập của người thật phía sau nhân vật ảo này.

Hình tượng nữ ca sĩ ảo Carol. Ảnh: Handout

Hình tượng nữ ca sĩ ảo Carol. Ảnh: Handout

Tuy nhiên, việc loại bỏ Carol khiến hàng nghìn người hâm mộ phản ứng. “Thế giới của tôi như vừa sụp đổ. Tôi chưa bao giờ nghĩ điều này sẽ xảy ra”, Henry Hu, một sinh viên đại học ở tỉnh Quảng Tây và là fan của Carol, cho biết.

Thần tượng ảo đang là lĩnh vực phát triển nhanh tại Trung Quốc. Những nhân vật này kết hợp giữa AI và người thật đứng sau. Nhiều người hiện chuyển sang hâm mộ thần tượng ảo và chi hàng nghìn nhân dân tệ để ủng hộ. Trong khi đó, các hãng game, mạng video và cửa hàng online cũng đua nhau tạo dựng thần tượng riêng.

A-Soul là một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất trên môi trường ảo. Nhóm thu hút hàng triệu người hâm mộ hai năm qua trên Douyin của ByteDance và nền tảng phát video trực tuyến Bilibili.

Việc Carol bị sa thải đồng nghĩa với sự ra đi của một ca sĩ vô danh phía sau đó. Động thái này được đánh giá là đầy bất ngờ với người người hâm mộ, bởi họ luôn nghĩ thần tượng ảo không thể bị xóa bỏ, cùng lắm là thay bằng người khác. Trên Weibo, sự biến mất của Carol và vấn đề của A-Soul trở thành chủ đề được bàn tán nhiều, với những lời lẽ tiêu cực nhắm đến đội ngũ phát triển.

Nhiều người bắt đầu công kích các công ty đã tạo ra A-Soul, như ByteDance, và yêu cầu làm rõ sự việc. Số khác thậm chí gửi đơn tố cáo, cho rằng điều kiện làm việc khắc nghiệt, lương thấp, biểu diễn trong nhiều giờ… có thể là lý do Carol biến mất. Đội ngũ sản xuất A-Soul bác bỏ cáo buộc, nhưng thừa nhận Carol đã biểu diễn đến nửa đêm trong hai buổi gần nhất trước khi nghỉ việc.

Vấn đề của ngành công nghiệp tỷ USD

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường iiMedia Research, ngành công nghiệp thần tượng ảo của Trung Quốc trị giá 107,5 tỷ nhân dân tệ (16 tỷ USD) vào 2021 và dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2023.

Đây là mô hình kết hợp công nghệ và giải trí, bằng cách dùng người thật để hát hay livestream, nhưng không lộ diện mà thông qua avatar hoạt hình. Theo công ty quản lý tài sản Cinda Securities, mô hình này thường rẻ hơn nhiều so với việc biến một người thật thành ngôi sao.

Trong trường hợp của A-Soul, những người biểu diễn sau các thần tượng ảo chỉ nhận thu nhập cố định hàng tháng kèm một phần tiền thưởng hoặc % doanh thu của một chương trình phát sóng trực tiếp.

Han, 26 tuổi, sống tại tỉnh Hắc Long Giang và hâm mộ A-Soul, nói đã chi 300 nhân dân tệ (một triệu đồng) để ủng hộ nhóm mỗi lần livestream. “Tôi không coi họ khác với những thần tượng là người thật, vì cả hai đều mang lại hạnh phúc theo những cách nhất định”, cô nói.

Hu, một người hâm mộ ở Quảng Tây, cho biết đã bỏ ra hơn 10.000 nhân dân tệ (34 triệu đồng) để ủng hộ Carol trong các buổi biểu diễn hoặc mua hàng hóa do Carol bán.

Sự cuồng nhiệt của người hâm mộ đã giúp ca khúc Quiet của A-Soul thu hút hơn 200 triệu lượt xem trên Douyin vào tháng 12 năm ngoái. MV đầu tiên của nhóm cũng có hơn 5,3 triệu lượt xem trên Bilibili.

A-Soul - một trong những nhóm nhạc ảo phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: Handout

A-Soul – một trong những nhóm nhạc ảo phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: Handout

Sự biến mất của Carol khiến người ủng hộ hụt hẫng và hoài nghi rằng đến một ngày, những thần tượng ảo khác cũng ra đi theo cách tương tự. “Những tranh cãi về A-Soul phơi bày vấn đề của lĩnh vực thần tượng ảo, xét cho cùng vẫn dựa vào người thực để vận hành”, Zhang Yi, CEO của iiMedia Research, nhận xét. “Những sự cố thế này sẽ còn tiếp diễn. Một số công ty sẽ mắc sai lầm khi hoạt động, khi lĩnh vực thần tượng ảo ngày càng nóng lên”.

Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng còn quá sớm để nói về thất bại. Thực tế, lĩnh vực thần tượng ảo đang thu hút sự chú ý và cũng có nhiều công ty đứng đầu như Tencent, Baidu hay Alibaba tham gia. Các cơ quan quản lý Trung Quốc cũng có động thái khuyến khích. Trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 được đưa ra đầu năm nay, Bắc Kinh yêu cầu Cục Quản lý phát thanh và truyền hình Trung Quốc thúc đẩy việc sử dụng người ảo nhiều hơn trong tương lai.

Bảo Lâm (theo SCMP)

Xem Chi Tiết Ở Đây >>>

Bạn có thể quan tâm:

>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max

>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp

>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?

The post ‘Vết đen’ trong lĩnh vực thần tượng ảo tại Trung Quốc appeared first on Cong Nghe So.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét